Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Vàng da do tổn thương tế bào gan

Vàng da hay còn gọi là hoàng đản là biểu hiện của tình trạng tăng chất bilirubin (sắc tố mật) trong máu. Sau khi loại bỏ sự thâm nhiễm sắc tố vàng da và niêm mạc do caroten, dưới ánh sáng ban ngày có thể nhận biết một cách dễ dàng vàng da và vàng niêm mạc. 

Vấn đề quan trọng là xác định cơ chế và nguyên nhân gây vàng da và niêm mạc, từ đó mới có kế hoạch điều trị hiệu quả.

Vàng da do tổn thương tế bào gan

- Viêm gan cấp do virut: Bệnh tiến triển qua 3 giai đoạn như: giai đoạn trước vang da với các biểu hiện giống cúm; giai đoạn vàng da với các biểu hiện vàng da rõ, phân bạc màu, gan hơi to không đau, lách hơi to, men transamilase tăng cao, bilirubin tăng cả trực tiếp và gián tiếp. Chẩn đoán xác định dựa vào huyết thanh học.

- Viêm gan cấp do rượu: Bệnh cảnh nhiễm độc rượu, sốt khoảng 38oC, bạch cầu và bạch cầu trung tính tăng cao, men transamilase tăng cao nhất là khi ALT/AST lớn hơn 2 thì rất gợi ý đặc biệt khi gamma GT lớn hơn 400UI/l, bilirubin tăng cả trực tiếp và gián tiếp.
- Viêm gan do thuốc: Có tiền sử vừa mới dùng các thuốc như paracetamol, rifamicin và INH, MTU, PTU... có thể kèm các biểu hiện khác như ngứa, nổi mề đay, sốt.
Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như xơ gan mật tiên phát, ứ mật tái phát lành tính, bệnh Dbin - Johnson, bệnh Rotor.
Xem thêm: nghien ruou| benh san la gan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét