Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

Nhận biết triệu chứng vàng da ở trẻ

Vàng da vốn là một hiện tượng gây ra bởi sự tăng bilirubin - một sản phẩm được tạo ra trong quá trình thoái hóa hemoglobin của hồng cầu.

Nhận biết qua triệu chứng
Khi vàng da sơ sinh chuyển sang giai đoạn vàng da bệnh lý thường bắt đầu bằng biểu hiện vang da sậm đi và dần lan rộng ra phần dưới cơ thể, nồng độ bilirubin tăng nhanh. Tiếp theo, có thể bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn nhiễm độc thần kinh, trẻ li bì, bú chậm, bú yếu, ói ọc, có biểu hiện bất thường về mắt, phản xạ chậm, đôi khi lại vật vã, quấy khóc. 
“Vàng da bệnh lý rất nguy hiểm nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời vì dễ gây ra biến chứng vàng da nhân do nhiễm độc thần kinh, có tỉ lệ tử vong cao, di chứng thần kinh nặng nề (như bại não, chậm phát triển trí tuệ…)”.

Giai đoạn này thường diễn tiến rất nhanh và chuyển sang nhiễm độc thần kinh nặng với các biểu hiện như vàng da nặng, bỏ bú, nôn ói, tăng kích thích mắt khiến mắt trừng trừng, ưỡn cong người, co giật, rối loạn hô hấp tuần hoàn, rối loạn trương lực cơ. Ở trẻ non tháng, đôi khi giai đoạn này chỉ biểu hiện bằng sự tím tái, cơn ngưng thở nhiều, trẻ lịm dần. Nếu để đến giai đoạn này, em bé đã rất nguy kịch, việc thay máu có thể cứu sống trẻ nhưng xác suất để lại di chứng thần kinh không hồi phục khá cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét