Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

Nguy kịch do bệnh vàng da

Vàng da là bệnh khá phổ biến ở các bé. Bé bị vàng da nguyên nhân do chế dộ ăn uống của các mẹ cũng như do sự chuyển đổi quá trình năng lặng của các bé đã gây ra bệnh vàng da.

Vàng da gây nguy hiểm cho bé sơ sinh

Theo các bác sỹ, do phong tục nằm trong phòng tối của các bà mẹ sau khi sinh nên hiện tượng vàng da của trẻ hầu như không được chú ý đến. Mặt khác, khái niệm vàng da sinh lý mà các bà mẹ tìm thấy trên một số phương tiện truyền thông, và cả một số nhân viên y tế tạo nên tâm lý chủ quan, một số trẻ khi đến viện thì đã quá muộn.
Cháu được chuyển lên từ tuyến dưới với tình trạng vàng da đậm toàn thân, có biểu hiện tăng trương lực cơ, gồng cứng người, bỏ bú. Sau khi thăm khám, các bác sỹ cho biết đây là biểu hiện của vàng da nhân, hậu quả nặng nề nhất của bệnh lý vàng da ở trẻ sơ sinh. Mặc dù đã được chiếu đèn tăng cường và các điều trị hỗ trợ khác nhưng tình trạng bệnh vẫn có xu hướng nặng lên nên các bác sỹ phải tiến hành thay máu cấp cứu. Sau khi được thay máu tình trạng cháu đã ổn định nhưng sẽ phải theo dõi lâu dài về các di chứng thần kinh.

Sau khi thăm khám, các bác sỹ cho biết đây là biểu hiện của vàng da nhân, hậu quả nặng nề nhất của bệnh lý vàng da ở trẻ sơ sinh.

Mặc dù đã được chiếu đèn tăng cường và các điều trị hỗ trợ khác nhưng tình trạng bệnh vẫn có xu hướng nặng lên nên các bác sỹ phải tiến hành thay máu cấp cứu. Sau khi được thay máu tình trạng cháu đã ổn định nhưng sẽ phải theo dõi lâu dài về các di chứng thần kinh.
Nếu có vàng da nhưng các dấu hiệu khác bình thường như bú tốt, nước tiểu vàng, đi tiểu 2-3 lần/ngày thì cứ theo dõi bình thường đến ngày thứ bảy. Nếu thấy trẻ bú yếu, ngủ nhiều, nước tiểu trong thì đưa bé đi khám ngay.
Sau sinh, từ ngày thứ ba, tư đến ngày thứ 10, 12 mỗi ngày nên phơi nắng bé khoảng 10 phút sẽ giúp bé giảm vàng da.
Các bác sỹ cho biết, không phải bao giờ vàng da ở trẻ sơ sinh cũng là vàng da sinh lý mà có thể là vàng da bệnh lý. Khi đó cần phải đến bệnh viện để có biện pháp xử lý kịp thời. Thời điểm điều trị là rất quan trọng, việc phát hiện và điều trị sớm trẻ sẽ lành bệnh hoàn toàn, nhưng khi đã có biểu hiện vàng da nhân thì dù được cứu sống trẻ cũng có khả năng bị di chứng thần kinh nặng nề.
Vàng da có thể gây tử vong cho trẻ sơ sinh, vì vậy các bậc cha mẹ hãy quan tâm hơn đến biểu hiện vàng da của con mình, đừng để trẻ phải nhập viện trong tình trạng quá muộn vì sẽ nguy kịch đến tính mạng hoặc tàn phế suốt đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét